วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การเรียนรู้ครั้งที่ 8 ( วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน เวลา 12.30 น )



ความรู้ที่ได้รับในวันนี้



    
     ในวันนี้ครูบาสให้พวกเรานำวัสดุเหลือใช้จากที่บ้านมาประดิษฐ์สื่อ  ซึ่งครูบอกสั่งตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว ทุกคนต่างลงมือกันอย่างตั้งใจและ สนุกสนานกันค่ะ







สื่อชิ้นนี้ชื่อว่า  หมุนๆหาศัพท์


วิธีการทำมีดังนี้

1.นำขวดน้ำ 1 ขวดมาล้างให้สะอาดและผ่าครึ่งตามแนวขวาง
2.นำกระดาษมาฉีกเป็นแผ่นๆเล็กใหญ่ตามใจชอบ 
3.นำมาแปะตามขวดน้ำตามใจชอบ
4.วาดรูปผลไม้ที่ต้องการลงในกระดาษ จากนั้นตัดเป็นรูปทรงผลไม้ที่วาดและนำมาติดกาวแปะกับขวดน้ำ
5.เขียนชื่อผลไม้ที่วาด และทากาวติดขวดน้ำฝั่งตรงข้ามกับฝั่งที่ติดรูป
6.เสร็จสิ้น 

สื่อชิ้นนี้เป็นเกมการศึกษา     ที่สอนให้เด็กจับคู่คำศัพท์กับภาพได้ถูกต้อง

สื่อชิ้นนี้ทำมาจาก                   ขวดน้ำ

ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก

ด้านร่างกาย  คือ เป็นการบริหารกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กได้ดี เพราะเด็กใช้มือจับขวดน้ำหมุนๆหาคำศัพท์ที่ตรงกับรูปภาพ
ด้านอารมณ์  คือ เด็กจะมีความสนุกสนานกับการหาศัพท์ที่ตรงกับภาพ มีความตื่นเต้นว่าศัพท์อยู่ฝั่งไหน

ด้านสังคม    คือ  เด็กสามารถเล่นกันกับเพื่อนและสลับกันทายได้ว่ารูปนี้อ่านว่าอะไร มีคำศัพท์ว่าแบบไหน

ด้านสติปัญญา คือ  เด็กจะได้ใช้สติปัญญาและการจินตนาการว่าคำศัพท์แบบนี้มีรูปร่างแบบไหน





ความรู้ที่ได้รับ

     ได้รู้จักการนำเอาสิ่งของที่เหลือใช้มาทำเป็นสื่อการสอนแบบใหม่ที่ใช้ความคิดเราและยังไม่เสียตังในการซื้อสื่อชิ้นใหม่ที่มีราคาแพงๆอีกด้วย  แถมยังได้ฝึกการจินตนาการของเราว่าจะสามารถออกแบบสื่อให้ออกมาลักษณะแบบไหน


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


เป็นสื่อที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในหลายหมวดด้วยกัน  คือ  
ด้านภาษา  -  เด็กสามารถทายคำศัพท์และอ่านสะกดคำได้ว่าคำนี้อ่านว่าอะไร
  


การประเมินผล



ประเมินตนเอง  -  มีความสนุกสนานตั้งใจฟังที่ครูสอนดีมาก  เพราะครูบาสสอนสนุกไม่ตึงเครียดค่ะ  จึงทำให้บรรยากาศน่าเล่นไปด้วย

ประเมินเพื่อน  -  เพื่อนจะตั้งใจทำสื่อของแต่ละคนอย่างเต็มที่ ไม่มีใครสงเสียงดังเพราะใจจดใจจ่ออยู่กับสิ่งที่แต่ละคนทำ

ประเมินอาจารย์  -  ครูบาสให้คำแนะนำที่ดีมากในการสอนทำสื่อทุกชนิดและให้คำปรึกษาที่ดีมากๆเวลาที่พวกเราไม่เข้าใจ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น